วันศุกร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2560
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
1. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ คืออะไร มีความจำเป็นหรือไม่ อย่างไรจะต้องพัฒนารูปแบบการสอนดังกล่าวนี้
ตอบ คือ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ต่างๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ เพื่อพัฒนาบุคคลการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียนการทดลองสอนตามรูปแบการสอนที่พัฒนาขึ้น
มีความจำเป็นอย่างมาก ในการสอนวิทยาศาสตร์ เราไม่สามารถที่จะสอนในรูปแบบชองการบรรยายอย่างเดียวได้ เด็กจะไม่สามารถเกิดการเรียนรู้และเกิดความเข้าใจได้ เด็กจะไม่เกิดกระบวนการเรียนรู้จากการสอนแบบบรรยายเราจึงต้องใช้การสอนในหลายรูปแบบ การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์จึงช่วยให้เด็กพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากการจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลฝึกทักษะกระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์รับมือกับเหตุการณ์และประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อกระบวนการการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
2. จงวิเคราะห์สภาพการจัดการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมีประเด็นใดบ้างที่ควรนำมาเป็นปัญหาเร่งด่วนที่จะต้องวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ประเด็นที่ 1 ผู้สอนขาดความรู้หรือทักษะในการจัดการเรียนการสอนขาดความชำนาญในการใช้สื่อการสอน ขาดกระบวนการทักษะในการสื่อสาร
ประเด็นที่ 2 ผู้สอนยังคงใช้การบรรยายมากกว่าการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
ประเด็นที่ 3 ขาดเครื่องมืออุปกรณ์วิทยาศาสตร์และสารเคมีที่จะต้องใช้ ในการจัดการเรียนการสอน
ประเด็นที่ 4 ผู้เรียนแต่ละคนมีพื้นฐานความรู้ที่ไม่เท่ากันทำให้ผู้สอนไม่สามารถกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน
ประเด็นที่ 5 ระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอนมีจำกัดจึงทำให้ไม่เพียงพอ ในการทำกิจกรรมการเรียนการสอนในบางครั้ง เช่น การทำการทดลองต่างๆ
3. หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนปัจจุบันมีความเป็นไปได้เพียงใด ในการจัดการศึกษา 3.0 และเมื่อรัฐบาลประกาศจัดการศึกษา 4.0 จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไร
ตอบ การจัดการศึกษา 3.0 คือ แนวคิดทางการเรียนรู้ที่ทั้งสถาบันการศึกษาและผู้เรียนสามารถเชื่อมต่อถึงกันผ่าน เครื่อข่ายเน็ตเวิร์กได้จากการสถานที่ในทุกเวลา
เพราะเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบต่างๆ ตลอดจนการเรียนรู้เทคโนโลยีเสมือนจริง (Immersive Leaming) จะก้าวเข้ามามีบทบาทในการประสานกระบานการเรียน การสอนในสถาบันการศึกษาจริงและการเรียนรู้ทางไกลทั้งปัจจุบันและอนาคต
การจัดการศึกษา 4.0 คือ การเรียนการสอนที่สอนให้นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งมาบูรณาการเชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนา นวัตกรรมต่างๆ มาตอบสนองความต้องการทางสังคม
ประกอบด้วย 3 ปัจจัย คือ
1 Intemet
2 ความคิดสร้างสรรค์
3 การปฏิสัมพันธ์กับสังคม
ดังนั้น หลักการ แนวคิด ทฤษฎี ของการจัดการศึกษา 3.0 และ 4.0 มีความเป็นไปได้ที่จะนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพราะปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับคนเป็นอย่างมาก
แต่ความพร้อมของแต่ละพื้นที่อาจไม่เท่าเทียมกัน เพราะบางพื้นที่อยู่ห่างไกลความเจริญด้านเทคโนโลยี
4. นักศึกษามีความคิดเห็นต่อการเรียน รายวิชา 1042404 การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรบ้าง มีความคาดหวังต่อการเรียนรู้รายวิชาดังกล่าวนี้เพื่อที่จะนำไปใช้ในอาชีพครูที่มีคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครู (ตามครุสภากำหนด) โดยสรุป
- มีความคิดเห็นต่อวิชา การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ เป็นวิชาที่ใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยใช้วิธีการต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
- และหวังว่าจะนำความรู้ที่ได้จากวิชานี้ไปใช่เชื่อมโยงในการจัดการเรียนการสอนและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียนของวิชาวิทยาศาสตร์ให้มีศักยภาพที่สูง ตามคุณภาพมาตรฐานวิชาชีพครู (ตามครุสภากำหนด) มาตรฐาน 6 การจัดการเรียนรู้และการจักการชั้นเรียนโดยนำปัญหาที่พบในการเรียนการสอนที่เป็นปัญหามาเป็นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเป็นทักษะความคิด เจตกติ สมรรถนะของผู้เรียน
ก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนเป็นอย่างไรบ้าง
-ก่อนออกทดลองสอน
ก่อนออกทดลองสอนมีการเตรียมความพร้อมในทุกๆด้านไม่ว่าจะเป็นการวางแผน กรจัดการ การทบทวน หรือแม้กระทั้งการเขียนให้ครบถ้วนและถูกต้องซึ่งก่อนออกอาจจะมีความตื่นเต้นบ้างเล็กน้อยจึงทำให้ไปช่วงแรกๆปรับตัวยังไม่ค่อยได้ ยังไม่สามารถรู้วิธีควบคุมชั้นเรียนให้ดีกว่านี้ พอเริ่มอยู่หลายวันอาจมีการปรับตัวที่ดีขึ้น รู้วิธีควบคุมชั้นเรียนมากยิ่งขึ้น และยัง (พึงปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติตนตามข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพ)
-หลังทดลองสอน
มีการปรับปรุงที่ดีขึ้น รู้ข้อบกพร่องของตัวเอง และยังสามารถนำเอาประสบการณ์ที่ได้ในโรงเรียนมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั้งได้ข้อแนะนำจากครูพี่เลี้ยงมาบ้าง รู้วิธีการจัดการกับเด็กและคุมชั้นเรียนให้อยู่ รู้ว่าเด็กชอบการเรียนการสอนแบบไหนก็นำมาปรับใช้ให้น่าเรียนมากยิ่งขึ้น เด็กจะไม่ชอบการสอนแบบบรรยายเพราะดูน่าเบื่อและไม่น่าสนใจ ซึ่งถ้านำมาเปรียบเทียบทั้งก่อนออกทดลองสอนและหลังทดลองสอนนี้ พบว่าก่อนออกอาจจะยังไม่รู้วิธีที่จะสอนยังไงให้เด็กอยากเรียน แต่พอได้ไปอยู่โรงเรียนเป็นระยะเวลา 2 อาทิตย์ เราได้ประสบการณ์มากมายจากโรงเรียน รู้วิธีคุมชั้นเรียน จัดการเรียนการสอนได้ให้เด็กสนใจ ซึ่งนำเอามาแก้ไขหรือปรับใส่ความรู้เดิมที่เรามีอยู่แล้วได้มาก
นางสาววัชรินธร อุปชัย
รหัสนักศึกษา 5641060136
ห้อง 12 เอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น